
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) giới thiệu Cổng DVCQG
Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực
tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thông tin trên được ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP)
cho biết tại buổi họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia ( DVCQG).
Lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước là trong quá
trình vận hành Cổng DVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin
liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo
nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra,
đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước
trong thực hiện dịch vụ công.
Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản
duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch
vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng
giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ
thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Đồng thời, với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ
liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng DVCQG sẽ
giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông
tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã
hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có
liên quan đến nhiều cơ quan.
Cổng DVCQG với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp
hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường
hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách
nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách
hành chính.
Cổng DVCQG hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển
hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử
dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không
phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính;
Bên cạnh đó, thúc đẩy cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải
thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát
triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của LHQ.