Toàn cảnh buổi làm việc
Chiều 12/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe
đại diện Tập đoàn VNPT báo cáo về đề xuất giải pháp xây dựng Cổng Dịch vụ công
quốc gia (DVCQG).
Nêu đề xuất về giải pháp xây dựng Cổng DVCQG, ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc
VNPT-IT cho biết, hướng tiếp cận khi xây dựng Cổng DVCQG là đặt tổ chức, cá nhân
làm trung tâm, dễ dàng tiếp cận thông tin, thực hiện nhanh các TTHC tiết kiệm
thời gian, chi phí; cung cấp nhiều tiện ích để thu hút người dân thực hiện trên
Cổng DVCQG như thanh toán tiền thuế, vi phạm giao thông, tiền điện, nước; theo
dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân; theo dõi họp tập của học sinh... cho thấy sự khác
biệt giữa Cổng DVCQG và Cổng DVC của Bộ, ngành, địa phương.
Cổng DVCQG áp dụng công nghệ tiên tiến của cách mạng 4.0,
khai thác tối đa các nguồn cơ sở dữ liệu có sẵn về bảo hiểm, thuê bao di động,
thuế, cơ sở dữ liệu TTHC để từng bước làm giàu thông tin thuộc tính liên quan
đến mỗi người dân, doanh nghiệp, giúp cho việc đăng ký, định danh, khai thác
thông tin cá nhân, doanh nghiệp được nhanh chóng, chính xác, an toàn.
.
Đại diện Tâp đoàn VNPT cũng nêu ý kiến về việc xây dựng Cổng
DVCQG sẽ đẩy mạnh phát triển ứng dụng trên các thiết bị điện thoại thông minh và
máy tính bảng để thu hút và tạo ra nhiều tiện ích, thuận tiện cho người dân khi
thực hiện các DVC; trình bày kiến trúc cụ thể của hệ thống và kế hoạch, lộ trình
triển khai cụ thể cho khai trương Cổng DVCQG.
.
Trên cơ sở nội dung báo cáo, các chuyên gia đã cho ý kiến về
giải pháp được Tập đoàn VNPT đề xuất, những nội dung cần bổ sung và tiếp tục
hoàn thiện. Các đại biểu cũng nêu ý kiến về cấp xác thực định danh; việc bảo vệ
thông tin cá nhân người dùng; các chức năng để quản lý quá trình sử dụng của
người dùng, phân tích những khó khăn, rủi ro trong quá trình vận hành hệ thống,
đặc biệt là việc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương về tiến độ chuẩn hóa dữ
liệu, liên kết...
.
Theo chuyên gia đến từ Liên bang Nga, việc xây dựng Chính phủ
điện tử tại Nga cũng từ dữ liệu của Cổng các cơ quan độc lập với nhau. Mục đích
xây dựng Cổng DVCQG tại Nga cũng như Việt Nam là đơn giản hóa quá trình tiếp cận
dịch vụ công cho người dùng nhưng đồng thời phải bảo đảm an ninh thông tin cá
nhân của người sử dụng. Theo chuyên gia Liên bang Nga, thông tin cá nhân rất
quan trọng nên việc bảo đảm an toàn nên tập trung tại một nơi chứ không nên để
rải rác, bên cạnh đó việc quản lý ở một nơi chi phí sẽ thấp hơn, thuận tiện và
đem lại sự hài lòng hơn cho người dùng dịch vụ công. Các chuyên gia Liên bang
Nga cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng Cổng DVCQG.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao Tập
đoàn VNPT trong thời gian ngắn đã xây dựng và đề xuất giải pháp về Cổng DVCQG.
Từ nay đến thời gian khai trương dự kiến là tháng 11/2019 là khoảng thời gian
không còn dài, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Tập đoàn VNPT sớm hoàn thành
thiết kế tổng thể; thiết kế giao diện thân thiện, dễ dùng để mọi người dân đều
có thể sử dụng được.
.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết những dịch vụ, TTHC
quan trọng và cần thiết với người dân sẽ được triển khai trước, các dịch vụ này
phải mang tính kết nối, chia sẻ toàn quốc, tiến tới kết nối 100% với các Bộ,
ngành, địa phương. Đối với dữ liệu, cần dùng những dữ liệu đã có về Chứng minh
thư/Căn cước/Hộ chiếu... không phải chờ đợi cơ sở dữ liệu quốc gia phải hoàn
thành như cơ sở dữ liệu về dân cư...
.
Nhấn mạnh về cách làm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị VNPT
và các đơn vị liên quan triển khai Cổng DVCQG cần làm nhanh nhưng phải chắc chắn,
làm từng cái một và toàn diện, tinh thần là đi nhanh nhưng làm từ cái nhỏ nhất.
Việc xây dựng Cổng DVCQG là hướng tới người dân, doanh nghiệp, hướng tới Chính
phủ hành động.