KBNN thí điểm dịch vụ công trực tuyến: Hiện đại hóa kiểm soát chi

(Chinhphu.vn) - Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Kho bạc Nhà nước, sau 6 tháng triển khai thí điểm 3 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 tại 5 Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố đã đáp ứng được mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác kiểm soát chi và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị trong quá trình kiểm soát thanh toán.



Cụ thể, về phía Kho bạc Nhà nước (KBNN), xây dựng dịch vụ công đã góp phần hiện đại hóa công tác kiểm soát chi, công tác mở và sử dụng tài khoản của Kho bạc theo hướng hồ sơ, chứng từ của đơn vị được ký số và gửi trực tiếp cho Kho bạc và Kho bạc thực hiện kiểm tra, kiểm soát và trả kết quả thông qua dịch vụ công. Việc này đảm bảo nhanh, rút ngắn thủ tục hành chính, minh bạch về quy trình, hồ sơ chứng từ và nội dung kiểm soát. Là bước đi đầu tiên tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử và đăng ký mở và sử dụng tài khoản qua mạng.

Thông qua dịch vụ công, lãnh đạo KBNN các cấp có thể kiểm tra được ngay tình trạng xử lý hồ sơ, chứng từ. Từ đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ nghiệp vụ khi tiếp nhận, kiểm tra và trả kết quả trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Về phía đơn vị tham gia dịch vụ công, dịch vụ công đã cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại cho các đơn vị. Ngoài ra, việc áp dụng chữ ký số trong các quy trình đã đảm bảo tính pháp lý, an toàn, quy định chi tiết đối với từng dịch vụ cho các đơn vị tham gia; hạn chế việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị do Kế toán trưởng và Thủ trưởng đơn vị ký duyệt bằng chữ ký số; thông tin thanh toán được bảo mật.

Đồng thời trên dịch vụ công cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: "KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ"; "KBNN đang xử lý hồ sơ"; "KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán; "Hồ sơ kiểm soát chi xử lý quá hạn". Qua đó đã góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN và qua đó các đơn vị có thể chủ động được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình.

Chia sẻ về vướng mắc trong quá trình triển khai, ông Anh cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là phần lớn chủ tài khoản và kế toán trưởng của các đơn vị tham gia dịch vụ công trực tuyến trên các tỉnh, thành phố đều chưa được cấp chữ ký số một cách đầy đủ. Hiện nay, còn nhiều đơn vị chưa đăng ký hoặc chưa được cấp chứng thư số. Trong thời gian qua số lượng hồ sơ, chứng từ của các đơn vị trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố tham gia triển khai thí điểm gửi qua dịch vụ công trực tuyến của KBNN còn hạn chế.

Cũng theo ông Anh, một phần nguyên nhân là do Quy trình đăng ký chứng thư số cho các chức danh: Chủ tài khoản và cán bộ được ủy quyền, Kế toán trưởng và người được ủy quyền của các đơn vị hiện tại gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia triển khai thí điểm của các đơn vị. Hiện nay, Kho bạc Nhà nước đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc trên.

Theo kế hoạch và lộ trình đề ra, KBNN sẽ tiếp tục triển khai rộng 3 dịch vụ công trực tuyến KBNN cho toàn quốc trong các năm từ 2017, 2018 và đến năm 2020 sẽ triển khai cung cấp thêm một số dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 khác như truy vấn số dư tài khoản, tiếp nhận hồ sơ cam kết chi...

Từ đầu tháng 3/2016, Kho bạc Nhà nước đã triển khai thí điểm 3 dịch vụ công: 1- Khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; 2- Giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán; 3- Đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.

5 Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh được chọn thí điểm 3 dịch vụ công trực tuyến nêu trên.

Hoàng Diên


Các bài mới

Các bài đã đăng