Cụ thể, về phía Kho bạc Nhà nước (KBNN), xây dựng dịch vụ công đã góp
phần hiện đại hóa công tác kiểm soát chi, công tác mở và sử dụng tài
khoản của Kho bạc theo hướng hồ sơ, chứng từ của đơn vị được ký số và
gửi trực tiếp cho Kho bạc và Kho bạc thực hiện kiểm tra, kiểm soát và
trả kết quả thông qua dịch vụ công. Việc này đảm bảo nhanh, rút ngắn thủ
tục hành chính, minh bạch về quy trình, hồ sơ chứng từ và nội dung kiểm
soát. Là bước đi đầu tiên tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi
điện tử và đăng ký mở và sử dụng tài khoản qua mạng.
Thông qua dịch vụ công, lãnh đạo KBNN
các cấp có thể kiểm tra được ngay tình trạng xử lý hồ sơ, chứng từ. Từ
đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ nghiệp vụ khi tiếp nhận, kiểm
tra và trả kết quả trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Về phía đơn vị tham gia dịch vụ công,
dịch vụ công đã cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và
giảm thời gian đi lại cho các đơn vị. Ngoài ra, việc áp dụng chữ ký số
trong các quy trình đã đảm bảo tính pháp lý, an toàn, quy định chi tiết
đối với từng dịch vụ cho các đơn vị tham gia; hạn chế việc giả mạo chữ
ký, giả mạo con dấu của đơn vị do Kế toán trưởng và Thủ trưởng đơn vị ký
duyệt bằng chữ ký số; thông tin thanh toán được bảo mật.
Đồng thời trên dịch vụ công cung cấp
các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh
toán thông qua các trạng thái như: "KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ";
"KBNN đang xử lý hồ sơ"; "KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán;
"Hồ sơ kiểm soát chi xử lý quá hạn". Qua đó đã góp phần tăng tính minh
bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN và qua đó các đơn vị
có thể chủ động được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của
đơn vị mình.
Chia sẻ về vướng mắc trong quá trình
triển khai, ông Anh cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là phần lớn
chủ tài khoản và kế toán trưởng của các đơn vị tham gia dịch vụ công
trực tuyến trên các tỉnh, thành phố đều chưa được cấp chữ ký số một cách
đầy đủ. Hiện nay, còn nhiều đơn vị chưa đăng ký hoặc chưa được cấp
chứng thư số. Trong thời gian qua số lượng hồ sơ, chứng từ của các đơn
vị trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố tham gia triển khai thí điểm gửi qua
dịch vụ công trực tuyến của KBNN còn hạn chế.
Cũng theo ông Anh, một phần nguyên nhân
là do Quy trình đăng ký chứng thư số cho các chức danh: Chủ tài khoản
và cán bộ được ủy quyền, Kế toán trưởng và người được ủy quyền của các
đơn vị hiện tại gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, do đó đã ảnh
hưởng không nhỏ đến việc tham gia triển khai thí điểm của các đơn vị.
Hiện nay, Kho bạc Nhà nước đang phối hợp với các đơn vị liên quan để
tháo gỡ vướng mắc trên.
Theo kế hoạch và lộ trình đề ra, KBNN
sẽ tiếp tục triển khai rộng 3 dịch vụ công trực tuyến KBNN cho toàn quốc
trong các năm từ 2017, 2018 và đến năm 2020 sẽ triển khai cung cấp thêm
một số dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 khác như truy vấn số dư tài
khoản, tiếp nhận hồ sơ cam kết chi...
Từ đầu tháng 3/2016, Kho
bạc Nhà nước đã triển khai thí điểm 3 dịch vụ công: 1- Khai báo phiếu
giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa
với Kho bạc Nhà nước; 2- Giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng
và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán; 3- Đăng ký mở và sử dụng
tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
5 Kho bạc Nhà nước tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ
và Thành phố Hồ Chí Minh được chọn thí điểm 3 dịch vụ công trực tuyến
nêu trên.
|
Hoàng Diên