Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại VEPF 2016. Ảnh: VGP/Đình Nam
Sáng 24/11, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn
đàn Thanh toán điện tử lần thứ 2 (VEPF 2016), với sự tham dự của Phó
Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cùng hơn 400
đại biểu đến từ các bộ, ngành, cơ quan quản lý, chuyên gia uy tín trong
và ngoài nước, các hiệp hội và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài
chính, ngân hàng, giao thông, bán lẻ, thương mại điện tử, công nghệ
thông tin...
Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ
tướng Vũ Đức Đam đánh giá những cam kết của Diễn đàn trong năm 2015 đã
được thực hiện rất nghiêm túc qua các bước tiến trong lĩnh vực thuế, khi
96% số DN đăng ký khai thuế qua mạng cùng rất nhiều hộ kinh doanh,
người dân; kết nối hơn 10.000 cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước từ
tuyến xã đến tỉnh, huyện, Trung ương.
“Mặc dù đây mới là kết quả ban đầu nhưng
rất quan trọng. Điểm lại từ năm ngoái đến nay chúng ta đã có những bước
tiến đúng hướng, đạt được kết quả rõ nét trong ứng dụng công nghệ thông
tin nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tài
chính, ngân hàng. Điều đó cho thấy Diễn đàn không chỉ có sức sống mà còn
có hứa hẹn tiếp tục phát triển”, Phó Thủ tướng nói.
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ
tiếp tục ban hành nhiều văn bản, chính sách đặt nền móng cho phát triển
thanh toán điện tử như phát triển thương mại điện tử, tăng cường tiếp
cận dịch vụ ngân hàng của cả nền kinh tế. Cùng với đó là nỗ lực của cả
cộng đồng công nghệ thông tin đã tạo ra những cải thiện về Chính phủ
điện tử được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tăng 10 bậc so với trước, đặc
biệt là về cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua mạng.
Tuy nhiên, so với những gì đã đặt ra tại
VEPF 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá tiến độ thực hiện còn rất
chậm. Nhiều chương trình về ứng dụng thanh toán điện tử, cung cấp dịch
vụ công qua mạng dù đã được khởi động nhưng còn rất vướng mắc từ quy
định pháp luật, thói quen và hạn chế trong tiếp cận thị trường của các
DN, nhà cung cấp giải pháp dịch vụ.
“Đến giờ phút này có khoảng 125.000 dịch
vụ công mà Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp cung cấp cho người dân
nhưng mới có chưa đầy 1.200 dịch vụ, chưa đầy 1%, được cung cấp trực
tuyến ở cấp độ 4. Đây là một con số hiểu theo nghĩa lạc quan thì thị
trường còn rất lớn nhưng cũng là con số rất đáng suy nghĩ", Phó Thủ
tướng nêu vấn đề và đồng tình với cách tiếp cận của Diễn đàn về việc
chọn một vài lĩnh vực như thanh toán điện tử trong giao thông, cải cách
thuế, phát triển, ứng dụng công nghệ tài chính… giúp tiết kiệm thời
gian, chi phí cho người dân, DN, Chính phủ, tăng cường tính tương tác
của Chính phủ với DN, người dân.
Các phiên thảo luận tại VEPF 2016 đã tập
trung vào 2 chủ đề chính: Thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực
giao thông và khả năng liên thông các dịch vụ thanh toán khác tại Việt
Nam và Cơ hội - thách thức với hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam
trước làn sóng Fintech, và dành thời gian đánh giá kết
quả phối hợp giữa các bộ, ngành trong việc thúc đẩy thu, nộp thuế trực
tuyến, mở rộng và phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử
và bán lẻ... theo kiến nghị của VEPF 2015.
Đình Nam