Chức năng, tính năng kỹ thuật quy định
trong Thông tư này là cơ bản và tối thiểu, các bộ, tỉnh có thể yêu cầu thêm
chức năng, tính năng khác khi xây dựng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống
thông tin một cửa điện tử để đáp ứng yêu cầu sử dụng và đặc thù của mình.
Theo đó, việc xây dựng Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa
điện tử cấp bộ, cấp tỉnh cần đáp ứng một số yêu cầu chung như sau:
1. Tuân thủ quy định về xây dựng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông
tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo Điều 25, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính.
2. Tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và Kiến trúc
Chính phủ điện tử cấp bộ/Kiến trúc Chính quyền điện tử cấp tỉnh hiện
hành. Việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông
tin thực hiện thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung cấp bộ,
cấp tỉnh (LGSP) và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
3. Tuân thủ các quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo
đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc
cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
4. Tuân thủ các quy định đối với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin
một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh trong việc thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
5. Bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước (gồm các hệ thống thông
tin nội bộ của các bộ, tỉnh và các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống
thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương) phục vụ công
tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng và khai
thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu đã có.
6. Bảo đảm khả năng kết nối với hệ thống thông tin của các doanh
nghiệp bưu chính phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, hệ thống thông tin quản lý
Danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan nhà nước phục vụ phát triển
Chính phủ điện tử của Việt Nam và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành
chính, hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ
công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông.
7. Bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ quan có thẩm
quyền giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực
hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện tử, truyền thông,
mạng xã hội.
8. Bảo đảm khả năng cung cấp công cụ, phương thức tiếp nhận, xử lý, trả
kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp giải quyết thủ tục
hành chính trên môi trường mạng.
9. Bảo đảm khả năng cung cấp công cụ hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục hành chính trong công tác tổ chức, quản lý, khai thác, lưu
trữ hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của
pháp luật.
10. Bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động vận hành, kết nối; khả
năng quản lý tài khoản và xác thực tập trung.
Bên cạnh đó, trình tự thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng
Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phải
đáp ứng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại các
Điều 17, 18, 19 và 20 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Tại mỗi bước trong quy
trình giải quyết thủ tục hành chính, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông
tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phải hiển thị trạng thái xử lý hồ
sơ tương ứng. Yêu cầu về hiển thị trạng thái xử lý trên Cổng Dịch vụ
công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy
định tại Phụ lục I Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT từ việc nộp hồ sơ, tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đến trả kết quả/ nhận kết quả.
Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh gồm các nhóm chức
năng cơ bản như: Quản lý danh mục thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu; Tiếp nhận và
xử lý hồ sơ; Báo cáo thống kê; Quản lý hồ sơ, tài liệu; Quản lý danh mục;
Quản trị người sử dụng; Theo dõi quá trình xử lý hồ sơ thủ tục hành
chính; Điều hành, tác nghiệp; Các tiện ích; Liên thông, tích hợp với
Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. 25 tiêu
chí cụ thể quy định tại Phụ lục II Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT thuộc
các nhóm tiêu chí như: Quản lý danh mục thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu; Tiếp
nhận và xử lý hồ sơ; Báo cáo thống kê; Quản lý hồ sơ, tài liệu; Quản lý
danh mục; Quản trị người sử dụng; Theo dõi quá trình xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính; Điều hành, tác nghiệp; Các tiện ích; Liên thông với Cổng
Dịch vụ công quốc gia.
Cổng Dịch vụ công gồm các chức năng cơ bản như: Hỗ trợ điền thông tin đã
có sẵn trong cơ sở dữ liệu vào biểu mẫu điện tử; Cung cấp dịch vụ công;
Công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến; Tạo lập hồ sơ hành chính điện
tử; Trao đổi thông tin với người sử dụng trong quá trình thực hiện dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Xác thực người sử dụng trong dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công
trực tuyến; Thống kê kết quả giải quyết hồ sơ; Đánh giá sự hài lòng của
người sử dụng; Tra cứu dịch vụ công theo tiêu chí; Tạo câu hỏi tham vấn,
khảo sát; Quản lý hồ sơ; Đăng ký thông tin người sử dụng; Ghi lưu nhật
ký, thống kê, báo cáo truy cập;...