Phó Chủ nhiệm VPCP, Tổng Thư ký UBQG về ứng dụng CNTT Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: Hoàng Anh
Phó Chủ nhiệm VPCP, Tổng Thư ký UBQG về ứng dụng CNTT
Lê Mạnh Hà và GS.TS Wilfried Bernhardt, chuyên gia cao cấp về Chính phủ
điện tử, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp Liên bang,
CHLB Đức đồng chủ trì Tọa đàm.
.
Tham dự Tọa đàm có đại diện Cục tin học hóa (Bộ
TT&TT), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp), Vụ Cải cách
hành chính (Bộ Nội vụ); đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc
VPCP.
.
Nghị quyết 36a triển khai đạt kết quả khả quan
.
Ngày 14/10/2015, Nghị quyết số 36a/NQ-CP
của Chính phủ về Chính phủ điện tử được ban hành. Tại Tọa đàm, Phó Chủ
nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho biết, Việt Nam có nhiều dự án, chương trình về
công nghệ thông tin, nhưng đây là lần đầu tiên Chính phủ ban hành một
Nghị quyết về Chính phủ điện tử. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của
Nghị quyết này.
.
Nghị quyết này được ban hành với kỳ vọng nâng cao
năng lực hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước; đáp ứng, phục vụ
người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; thúc đẩy cải cách hành
chính; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; nâng cao năng
lực cạnh tranh của nền kinh tế khi nước ta đang hội nhập ngày càng sâu
rộng với thế giới.
.
Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử đề
ra các nhiệm vụ quan trọng, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên đó là phải liên
thông được toàn bộ các hệ thống văn bản điện tử trên cả nước (từ cấp xã,
huyện, tỉnh, thành phố, từ trung ương đến địa phương và ngược lại), đảm
bảo thông suốt từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên. Bên cạnh đó,
phải triển khai các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp,
trong đó các Bộ, ngành, địa phương phải tập trung, tích hợp những dịch
vụ công trực tuyến mà mình cung cấp lên một Cổng quốc gia duy nhất. Tại đây, người dân có thể tra cứu thông tin cũng như tiến hành các dịch vụ công đó.
.
Tính đến hết quý II/2016 đã có 19/30 bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương hoàn thành kết nối, liên thông phần mềm
quản lý văn bản với VPCP, hình thành một hệ thống quản lý văn
bản điện tử thống nhất, thông suốt từ trung ương đến địa phương,
cho phép tự động nhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa
các cơ quan. Trong thời gian tới, công tác này sẽ được hoàn thiện hơn,
trong đó là việc đưa vào sử dụng chữ ký điện tử.
.
Cũng tính đến tháng 6/2016, có 13/30 bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 55/63 tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương đã công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên Cổng
Thông tin điện tử Chính phủ.
.
Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đánh giá, trong thời
gian qua Nghị quyết 36a triển khai đạt kết quả khả quan, nhưng các địa
phương, Bộ ngành vẫn phải tích cực hơn nữa, làm sao có kết quả rõ rệt.
Mấu chốt căn bản để hình thành Chính phủ điện tử chính là sự kết nối
liên thông giữa các cấp, các ngành. Do vậy, muốn xây dựng được Chính phủ
điện tử, cần phải thực hiện sự liên thông các văn bản điện tử từ cấp
xã, huyện, tỉnh, cho tới trung ương; đồng thời thu hút người dân và các
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công, được tích hợp lên một Cổng quốc
gia thống nhất.
.
Trong thời gian tới, còn rất nhiều khó khăn, thách
thức, do đó Việt Nam cần học hỏi thêm những kinh nghiệm quốc tế để đạt
được những tiến bộ hơn nữa về Chính phủ điện tử.
Ảnh Hoàng Anh
Chia sẻ kinh nghiệm từ Đức
.
GS.TS Wilfried Bernhardt cho biết, Đức là một nhà
nước liên bang, nên liên bang, các bang và các làng xã có thẩm quyền
quản lý hành chính và đưa ra các quy định riêng mình. Hệ quả của nó là ở
Đức không có chính quyền điện tử thống nhất. Tuy nhiên đã có rất nhiều
nỗ lực trong chính phủ, cơ quan quản lý hành chính, giới khoa học và
trong các doanh nghiệp làm cho sự khác biệt này ở Đức không trở nên quá
lớn và bảo đảm áp dụng các kinh nghiệm về Chính phủ điện tử hiệu quả
nhất, hiệu lực nhất và thân thiện với người dân nhất, theo nguyên tắc
thực hành tốt nhất.
.
Hiện nay, việc truy nhập lấy thông tin của cơ quan
hành chính cũng như của các Bộ là việc đương nhiên đối với người dân ở
Đức. Ở tất cả các bang, thông tin được cung cấp thông qua các Cổng thông
tin điện tử. Ngoài việc truy cập thông tin, người dân và doanh nghiệp
còn muốn nộp đơn điện tử, có rằng buộc về mặt pháp lý, đến các cơ quan
quản lý nhà nước và nhận được các quyết định về đơn, cũng dưới dạng điện
tử.
.
Tại Tòa đàm, một trong những nội dung mà nhiều đại biểu quan tâm, đó là về Luật Chính phủ điện tử của CHLB Đức.
.
Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Wilfried Bernhardt cho
biết, năm 2013, Luật Chính phủ điện tử của Liên bang có hiệu lực. Nhưng ở
Đức không chỉ có luật pháp của liên bang mà còn có các luật của bang.
Tuy nhiên, luật Chính phủ điện tử của các bang cũng dựa vào luật Chính
phủ điện tử của liên bang và quy định khá giống nhau về việc thay thế
đơn dạng văn bản. Theo đó, cơ quan quản lý của bang và của cấp làng xã
phải công nhận các văn bản dưới dạng điện tử với chữ ký điện tử được xác
thực hoặc các đơn được điền dưới dạng điện tử, nếu người gửi đơn được
nhận diện bằng chứng minh nhân dân điện tử.
.
Ngoài các quy định pháp luật của Đức về Chính phủ
điện tử, còn có nhiều quy định của Liên minh Châu Âu áp dụng cho các cơ
quan quản lý và người dân, ví dụ như Nghị định eIADS (Nghị định EU số
910/2014 về nhận dạng điện tử và “dịch vụ tin tưởng” đối với các giao
dịch điện tử trong thị trường nội khối).
.
Bên cạnh đó, các luật Chính phủ điện tử của bang
Sachsen và Berlin quy định đối với các cơ quan quản lý phải mã hóa các
thông báo điện tử gửi đến công dân và cũng quy định về các khả năng mã
hóa đối với các đơn của công dân. Trong nội bộ cơ quan nhà nước, công
việc và liên lạc cũng được số hóa.
.
Cũng theo ông Wilfried Bernhardt, xu thế mới về Chính
phủ điện tử ở Đức là sẽ làm đơn giản hóa việc liên lạc với cơ quan quản
lý, để công dân và doanh nghiệp trong một số bối cảnh không phải nộp
nhiều các đơn riêng lẻ. Theo kế hoạch, sẽ tạo ra các giải pháp Cổng
thông tin điện tử và tạo cơ hội cho công dân nộp các dữ liệu một cách an
toàn thông qua cái gọi là tài khoản dịch vụ.
.
Đối với những công dân, vì lý do tuổi tác nên không
sử dụng các công cụ số một cách dễ dàng nữa, thì nước Đức cũng đã có
những đề án làm đơn giản hóa việc liên lạc. Như ở bang Sachsen có lắp
đặt “màn hình công dân”. Trên màn hình video xuất hiện cán bộ quản lý
hành chính, nhìn thấy người dân qua một camera, giúp người dân làm và
nộp đơn từ xa bằng cách sử dụng chứng minh nhân dân, máy quét và máy in.
.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ về những
khó khăn trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và việc áp dụng CNTT
trong cải cách hành chính công, góp phần trang bị thêm những kiến thức
giúp cán bộ, công chức, viên chức VPCP nâng cao năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ, qua đó đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân,
doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
.
Hoàng Anh